SEARCH

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

ĐIỀU KIỆN HUYNH TRƯỞNG

Trong cuộc sống hằng ngày, muốn thành thạo một công việc gì, mọi người đều phải học hỏi và thực tập đến nơi đến chốn. Dù cho là những việc đơn giản như tập đi xe đạp, hay khó khăn hơn như tập lái xe hơi, hoặc bất cứ công việc gì khác, cũng cần phải học tập cả.

Hướng Đạo là một phong trào giáo dục thanh thiếu niên trên hoàn vũ, có nhiệm vụ góp phần vào việc giáo dục giới trẻ bằng cách giúp họ phát huy toàn vẹn các khả năng về tinh thần, thể chất, trí tuệ, và xã hội để đóng một vai trò hữu ích và xây dựng trong cộng đồng.


Để thực hiện nhiệm vụ trên, Hướng đạo có chương trình và phương pháp huấn luyện riêng. Tại mỗi quốc gia, các hội Hướng đạo bản địa đều có quy trình nội lệ, chương trình đẳng thứ, hệ thống chuyên hiệu, và nhiều sinh hoạt hấp dẫn khác nhau thích hợp với trình độ và nhu cầu của giới trẻ trong nước. Mỗi đơn vị Hướng đạo đều được xem như một lớp học. Trưởng đơn vị được xem như một giáo viên. Nếu có nhiều học sinh xin theo học, nhưng chưa có giáo viên, thì lớp học vẫn không thể nào khai giảng được.

Hướng đạo chủ trương không chấp nhận cho bất cứ ai từ chối sự huấn luyện, lại được quyền huấn luyện người khác theo ý riêng của mình. Hướng Đạo không thể giao phó con em được phụ huynh tín nhiệm và gởi gắm con mình vào tay những người chưa được huấn luyện, chưa am tường về nguyên lý và phương pháp của phong trào, và trách nhiệm bổn phận của người Trưởng Hướng đạo. Do đó, việc tuyển chọn huynh trưởng đủ điều kiện phải được đặt ra trước khi thành lập đơn vị.

Không nên nghĩ rằng: chỉ cần tham dự một khóa Huy Hiệu Rừng là có thể trở thành huynh trưởng giỏi. Đó chỉ là bước đầu để được công nhận làm đoàn trưởng mà thôi. Muốn trở thành huynh trưởng giỏi, cần phải siêng năng gương mẫu, kiên nhẫn nhiệt thành, biết nắm lấy các cơ hội tốt để học hỏi, bổ túc, kiện toàn nghệ thuật lãnh đạo và điều khiển đoàn sinh của mình.

Nên nhớ rằng: sách vở báo chí Hướng đạo là một kho tàng vô giá, chứa đựng nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng cung cấp cho Anh/Chị vô số cảm hứng để soạn lập chương trình. Quan trọng nhất, là phải đọc và nghiền ngẫm những sách căn bản của Baden-Powell, để cảm nhận và tán thưởng các tác phẩm của người sáng lập, thông suốt nguyên lý Hướng đạo và gắn bó với phong trào.

Phải thường xuyên tham dự những cuộc hội luận huynh trưởng (round table) do Hội đồng Đạo tổ chức, để trao đổi kinh nghiệm về nghề Trưởng, học hỏi thêm những trò chơi mới lạ, và biết cách giải quyết những khó khăn trở ngại có thể xảy ra tại đơn vị mình.

Sau hết, là những kinh nghiệm sống do bản thân mình gặt hái được, qua những năm tháng hăng say hoạt động với đoàn. Tất cả những vốn liếng trên, sẽ giúp Anh/Chị trở thành một cấp lãnh đạo tốt, và phong trào có được một huynh trưởng cừ.
Bạch Mã

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét