SEARCH

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

59. Trại họp bạn đầu tiên của người Việt gốc Hướng đạo Việt Nam.

Sau 30 tháng 4 năm 1975, một số người Việt Nam đã di tản, một trang sử mới bắt đầu…

Số phận của những người Việt gốc Hướng đạo Việt Nam cũng nằm chung số phận của hàng trăm ngàn người Việt khác đang bắt đầu xây dựng cuộc sống mới nơi miền đất hứa của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới. Họ dần dần ổn định cuộc sống, hòa hợp với dân bản địa và ứng phó với sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, chủng tộc, tôn giáo…

Cuộc hành trình mới đã diễn ra ngay sau khi rời khỏi các trại tạm cư, nhiều anh chị em đã từng tham gia sinh hoạt trong phong trào Hướng đạo Việt Nam tại quê nhà hay tại các trại tạm cư đã nghĩ đến ngày họp mặt, trước là tình huynh đệ Hướng đạo, sau là tình cảm của những người đồng hương, những người xa xứ còn nhớ đến Việt Nam quê hương yêu dấu của mình!

Ngọn lửa hồng vẫn sôi sục trong tim, niềm tin vẫn giữ vững và tinh thần Hướng đạo vẫn còn trong tâm trí của nhiều bạn trẻ, đã đến lúc tìm nhau để chia sẻ, để ôn lại những kỷ niệm xưa và để luyến tiếc một thời vàng son của phong trào Hướng đạo Việt Nam!

Phải nhìn nhận, khơi lên ngọn lửa nơi đất khách quê người chính là sự cố gắng và làm việc tích cực của trưởng Nguyễn Quang Minh[1], nguyên trước kia là Tổng thư ký Hội Hướng Đạo Việt Nam trước năm 1975.

Trưởng Nguyễn Quang Minh là người đã vận động tổ chức trại họp bạn đầu tiên được tổ chức tại tiểu bang Arkansas, Hoa Kỳ.

Khi tờ Bản tin liên lạc các cựu Hướng đạo Việt Nam mang tên “Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại” tại Hoa Kỳ được phổ biến, tổ chức Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại được hình thành và được công nhận là một tổ chức phi lợi nhuận (non profit)[2], thế là trại họp bạn đã được lên kế hoạch và tiến hành.

Đúng như dự định, trại được tổ chức vào các ngày 9 đến ngày 14 tháng 8 năm 1976 tại Đồi Bạch Mã, Rừng Ái Ân (Ione) cạnh thành phố nhỏ Mansfield, 45 dặm Đông-Nam thành phố Fort Smith thuộc tiểu bang Arkansas, Hoa Kỳ.

Tuy không có trại trưởng nhưng tất cả anh chị em về đây tham dự đều tự túc tự cường tự quản, gánh vác trách nhiệm với tinh thần Luật và Lời hứa Hướng đạo. Để hướng dẫn chương trình được chu đáo hơn, các trưởng đã thay phiên nhau điều hành trại. Ngày đầu tiên là trưởng Nguyễn Quang Minh phụ trách, kế đó là trưởng Nguyễn Văn Mỹ vào ngày 9[3], Đỗ Phát Hai vào ngày 10[4], Nguyễn Chánh Bình vào ngày 11, Lê Xuân Cường vào ngày 12, và trưởng Bùi Văn Đèn vào ngày 13 và 14[5]

Có tất cả 77 trại sinh ghi danh tham dự, hầu hết là tự lái xe đến trại, có một số ít đi bằng máy bay như anh Trần Phước Anh từ Nhật sang, và chị Nguyễn Thị Thanh Xuân từ Montréal (Canada). Tuy nhiên, vì công ăn việc làm nên đã có một số rời trại sớm, và cũng có một số đã không tìm ra được đất trại?[6] Tráng đoàn Portland 77 (sau này là Tráng đoàn Hùng Vương) là một trong những đơn vị Hướng đạo gốc người Việt đầu tiên ở thành phố Portland (thuộc tiểu bang Oregon) cũng đã góp mặt trong kỳ trại lịch sử này.

Cuối trại họp bạn, các anh chị em trại sinh đã tự nguyện đóng góp một số tiền để gây quỹ cho tổ chức Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại. Điều quan trọng nhất là tất cả anh chị em đến chung vui, họp mặt lần đầu tiên này đã được sưởi ấm lại lửa hồng trong tim, thắt chặt tình thân hữu Hướng đạo, anh chị em một nhà, và luôn nhắc nhở lòng mình lời hứa luật chung, cùng nguyện ước bồi dưỡng trí-đức-dục để sẵn sàng dấn thân giúp ích cho đời, cho cộng đồng, cho xứ sở nơi mình đang sinh sống.






Hơn 40 năm đã trôi qua, lịch sử phong trào HĐVN vẫn ghi nhớ trại họp bạn đầu tiên này của những người Việt xa xứ!

(Ảnh trong bài này được cung cấp bởi trưởng Hươu Khéo Léo Vũ Ngọc Linh)






Thông tin của trưởng Nguyễn Quang Minh về các phương tiện đến đất trại.










Bản đồ hướng dẫn đến đất trại.




Những chi tiết về trại họp bạn đầu tiên này đã được phổ biến trên tờ Bản tin HĐVNHN.


Trưởng Nguyễn Quang Minh trong đêm lửa trại.
(Ảnh: Hươu Khéo Léo Vũ Ngọc Linh)



……………………

[1] Chiếu theo đề nghị, đơn xin và luật định, ngày 15 tháng 3 năm 1976 tiểu bang Oregon đã cấp giấy chứng nhận thành lập (Certificate of Incorporation) Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại. Thủ tục này được hợp thức dưới quyền của Ông Frank J. Healp (Corporation Commissioner) và chữ ký của Bà Shirley Smith (Chief Clerk) cùng với dấu (seal) của State of Oregon.

[2] Trưởng Nguyễn Quang Minh hiện nay là Mục sư (Hội Thánh: Đường về quê trời), hiện đang sinh sống tại Orange County (California, Hoa Kỳ).

Thập niên 80, trưởng đã nhiều lần về Việt Nam với tham vọng để mong tái lập lại phong trào Hướng đạo và vận động Chính phủ đương thời để được thừa nhận. 

Trưởng có tên Rừng là: Sơn Ca Phiêu Lưu.

[3] Trưởng Nguyễn Văn Mỹ từng là Tráng trưởng (Phú Xuân, Huế) và đặc trách ngành Tráng trong “Hội đồng Trung ương HĐVN lâm thời” do trưởng Trần Văn Khắc làm Chủ tịch sáng lập (tháng 12 năm 1981). Nguồn:https://nhavannhattien.wordpress.com/lan-man-hoi-tuong-mot…/

Ngay từ khi tạm ổn định được đời sống, Tr. Nguyễn Văn Mỹ đã thành lập được Tráng đoàn Lạc Long vào ngày 28 tháng 12 năm 1975 tại Orange County với 25 Tráng sinh gia nhập. Trưởng hiện nay đang phụ trách một đơn vị Hướng đạo gốc Việt sinh hoạt tại Santa Ana, California. Tên Rừng là Hạc Đan Tâm.

[4] Trưởng Đỗ Phát Hai (Đạo Bình Than, Toán Huấn luyện Quốc gia) là người đã từng góp mặt trong phong trào Hướng đạo Việt Nam tại Hoa Kỳ vào những năm sớm nhất kể từ khi người Việt đặt chân đến đây sau năm 1975. 

Là một trưởng rất tha thiết và có tâm huyết với phong trào cho đến ngày nay, trưởng Đỗ Phát Hai từng là Cố vấn Hội đồng Trung ương HĐVN, và hiện nay đang sinh sống tại tiểu bang Texas (Hoa Kỳ). Trưởng có tên Rừng là Voi Chí Nghĩa.

[5] Trưởng Bùi Văn Đèn trước ở Trường Sơn, Đạo Khánh Hòa, một thời gian sinh sống tại tiểu bang Colorado (Hoa Kỳ).

Còn trưởng Lê Xuân Cường thì trước ở Đạo Lâm Viên, có thời gian sinh sống ở tiểu bang Minnesota.

[6] Dựa theo Bản tin Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại số 3 (tháng 5, 1977) trang 2.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét