SEARCH

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

11. Hướng Đạo Hành Khúc_Lưu Hữu Phước (1946)


“Nâng cao lá cờ Hướng đạo nhuộm oai hùng sáng ngời, Ta cùng đi cùng xây đời mới…” đó là bài Hội Ca mà tất cả anh chị em chúng ta khi trở thành một Hướng đạo sinh đều thuộc nằm lòng.

Bài Hội Ca, hay là Hướng Đạo Hành Khúc do chính nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác khoảng năm 1946 khi ông còn sinh hoạt trong Tráng đoàn Lam Sơn của trưởng Hoàng Đạo Thúy. Tráng đoàn Lam Sơn là Tráng đầu tiên của phong trào Hướng đạo tại Việt Nam, cột trụ của phong trào Hướng đạo tại miền Bắc.




Nguyên thủy của bài này mang tên là Hướng đạo Cứu quốc Việt Nam* và sau đó trở thành bài hội ca chính thức của Hội Hướng đạo Việt Nam. Ngày nay, các đơn vị Hướng đạo Việt Nam trong và ngoài nước, thường cất cao bài này sau bài Quốc Ca. Lời của bài hát có một ít thay đổi so với bài nguyên thủy nhưng vẫn giữ những nét đặc trưng.

Tưởng cũng nên biết, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1921-1989) là nhạc sĩ có thể trường về loại nhạc hành khúc, hùng ca, yêu nước, tác giả của nhiều bài ca nổi tiếng như: Bạch Đằng Giang, Hội Nghị Diên Hồng, Tiếng Gọi Sinh Viên…


Năm 2008, trong bài Thêm Một Chuyện Xưa Đáng Nhớ của Lê Duy Thước (Châu Thăng Long, Hà Nội) có ghi về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ít tháng trước khi lìa rừng đã có nói trong một cuộc hội thảo về Hướng đạo tại Sài Gòn rằng: “Hướng đạo là một rung động suốt đời tôi…” Thế mới biết, phong trào Hướng đạo có ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời và sự nghiệp của người nhạc sĩ tài ba này, quả là “Hướng đạo một ngày, hướng đạo mãi mãi.”

………………................

*Theo cuốn “Hoàng Mai Lưu và các ca khúc trong phong trào âm nhạc cách mạng” của Huỳnh Văn Tiểng do Nhà xb Trẻ xuất bản năm 2004.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét