SEARCH

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

47.Phong trào HĐVN tại các Trại tỵ nạn ở Hoa Kỳ

30 tháng 4 năm 1975, chiến tranh Việt Nam chấm dứt, người Việt di tản sang Hoa Kỳ, và làn sóng người tỵ nạn ồ ạt sang các trại tạm cư ở các căn cứ quân sự của Quân đội Hoa Kỳ như Fort Chaffee, Fort Smith (Arkansas), Camp Pendleton (California), Indiantown Gap (Pennsylvania), và Eglin Air Force Base (Florida), trong số đó có một số Trưởng và Hướng đạo sinh Việt Nam!

Sinh hoạt Hướng đạo được hồi sinh tại Camp Pendleton, Liên đoàn Lạc Việt do Trưởng Trương Trọng Trác thành lập, cố vấn bởi Tr. Mai Ngọc Liệu. Indiantown Gap có Tr. Nguyễn Xuân Hoàng Quân, và tại Fort Chaffee thì có Tr. Hà Dzũng và Tr. Nguyễn Quang Minh hướng dẫn.[1]




With the help of the military and civilian aid groups, Vietnamese refugees at California's Camp Pendleton created a community after being resettled there in 1975. They received food, shelter and services to help prepare them for permanent residence in the United States.
Credit: Camp Pendleton Archives

Với sự giúp đỡ của các nhóm quân sự và các nhóm dân sự, người việt ở trại pendleton đã tạo ra một cộng đồng sau khi được của ở đó vào năm 1975. Họ đã nhận được thức ăn, chỗ trú và dịch vụ để giúp chuẩn bị cho họ để cư trú
Credit: Trại Pendleton Archives


Một buổi chào cờ tại Camp Pendleton, California.

Riêng tại Fort Chaffee chỉ sau một thời gian ngắn đã tập hợp được một số “cựu” Trưởng và anh chị em Hướng đạo sinh, lập thành một đạo mang tên Đạo Ft. Chaffee (Ft. Chaffee Refugee Scouting). Các Trưởng vận động thành lập có Hà Dzũng [2], Trần Minh Côi và Lê Văn Huân. Công việc của đạo nhằm vào những yêu cầu cần thiết và cấp bách của trại tạm cư như thiết lập hệ thống tìm thân nhân cho hơn 24 ngàn người đang tỵ nạn, phát thư và điện tín, bưu phẩm, đưa tin cho cơ quan Hồng Thập Tự và Bảo trợ, dạy cứu thương, dạy Anh ngữ, chữa lửa, và giúp vui giải trí cho các em thiếu nhi.

Nhằm mục đích đánh dấu những hoạt động của Đạo Ft. Chaffee và cho phong trào Hướng đạo Việt Nam được tái lập tại đây, một số Trưởng đã có sáng kiến làm ra những huy hiệu riêng. Công lao lớn phải kể đến 3 Trưởng đã bỏ thời gian làm huy hiệu là các Trưởng: Hà Dzũng (Thiên Nga Tạo Tác), Vũ Ngọc Linh (Hươu Khéo Léo) và Vũ Đức Lộc (Hoẵng Hoạt Bát).

Đây là những huy hiệu đầu tiên làm bằng thủ công, việc làm này đầu tiên là ý kiến của Tr. Hà Dzũng, các Trưởng khác phụ sức, sơn xịt cẩn thận trên những tấm vải trắng (hồi đó dùng bằng những tấm khăn rãi giường xin được ở trại tạm cư khi Tr. Vũ Đức Lộc làm trại trưởng trại 1754).

Thế là 5 liên đoàn ở Ft. Chaffee đã có nhiều huy hiệu, chuyên hiệu thật đặc sắc. Mỗi đoàn sinh ít nhất cũng có một vài cái, và tất nhiên đó là những kỷ niệm để đời, có một không hai, thuộc loại hàng sưu tầm, hiếm có! (Bạn nào còn giữ được, kể cả ở các đơn vị khác ngoài Ft. Chaffee, xin chia sẻ với mọi người).
…………………………..
[1] Tổng lược 25 năm Hướng đạo Việt Nam tại Hải ngoại của Tr. Mai Liệu, trích trong Tuyển tập Phong trào Hướng đạo Việt Nam (1930-2000) ấn bản lưu niệm tại Trại Họp bạn HĐVN, San Jose, California, 2000, trang 27-29.
[2] Họ và tên đầy đủ là Hà Trọng Dũng, tên Rừng là Thiên Nga Tạo Tác, tác giả các bài ca sinh hoạt Hướng đạo quen thuộc như: .Tuổi Xanh Giữ Vững (dành cho trại Họp bạn Toàn quốc HĐVN ở Suối Tiên, Thủ Đức năm 1970), Hò HĐVNHN, Trại Trường, Anh Sói Già, Tuổi Xanh Giữ Vững, Hoa Sói, Mừng 40 năm Hướng Đạo Việt Nam, Giữ Nụ Cười Tươi, Kết Bạn Hiền (hay còn gọi là Kết Bạn Suối Tiên), Phục Hưng, Thẳng Tiến Tới Hội Hoa (Mừng ca Họp bạn HĐVN, Thẳng Tiến VI), Hướng Đạo Tình Thâm (Một trữ tình đặc biệt trong đời không bao giờ phai nhạt), Lửa Thiêng Bùng Cháy, Mừng Sinh Nhật (Kỷ niệm 80 năm phong trào HĐVN và 100 năm phong trào HĐHK), Đời Trai (Hoan Ca Tráng Sinh Lên Đường), Ra Khơi (Tráng Ca HĐVN), Vượt Nhanh Lên, Chim Non Hỏi Sói Con, Ngày Tan Trại..v.v.. tất cả những sáng tác này đều gom góp lại trong tập nhạc ca HĐVN mang tên Giữ Chặt Mối Dây xuất bản và phát hành năm 2010.
Trưởng Hà Dzũng đã qua Khóa Huấn luyện Bằng Rừng ngành Thiếu do Hội HĐVN tổ chức, từng là Đạo trưởng Đạo Hoa Lư khoảng năm 70, 71. Hiện đang sống tại San José, California, Hoa Kỳ.


Trưởng Nguyễn Xuân Hoàng Quân đã từng ở Fort Indiantown Gap để gây dựng phong trào Hướng đạo Việt Nam, và cũng tại nơi đây, Trưởng Nguyễn Tấn Đệ khi ấy vừa mới 14 tuổi, một mình sinh sống tự lập cùng với 20 ngàn người Việt và Cambodia tỵ nạn sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt (theo bài viết của phóng viên Dorothy-Anne Flor của tờ Sun Sentinel ngày 11 tháng 1 năm 1989).

(Allied Pix archieve at the Historical Society of Dauphin County)

Trưởng Trương Trọng Trác (nguyên Ủy viên ngành Thiếu Hội Hướng đạo Việt Nam) và chị Tôn Nữ Thúy Nguyệt, Jack Mahoney (Cub Scout Master Camp Pendleton, California) chứng kiến buổi lễ trao cờ cho một em Sói con Nguyễn Thiệu Lau thuộc Refugee Camp #4 (Camp Pendleton) từ một em Sói con Mike Mahoney (thuộc Bầy 678 San Marces, California) ngày 6 tháng 7 năm 1975.
(Ảnh: Sgt. R. W. Rydberg)
Trưởng Bùi Văn Khẩn hiện đang cất giữ cờ này.
Lá cờ này là do sáng kiến của Trưởng Trương Trọng Trác làm ra để chào cờ và tuyên hứa cho các đoàn sinh mới gia nhập Hướng Đạo tại Camp Pendleton. Thời gian này các Trưởng Hướng Đạo Boy Scouts of America từ Los Angeles và San Diego vào sinh hoạt chung với anh chị em Hướng Đạo Việt Nam.

Khi một Trưởng Hướng Đạo BSA hỏi: Bây giờ đâu còn nước VNCH nữa mà chào lá quốc kỳ này? Trưởng Trác đáp: Đây là lá đoàn kỳ của Liên Đoàn Lạc Việt. Và họ chịu nghe lời giải thích đó để cùng đứng chào quốc kỳ mỗi sáng Chúa Nhật cùng chúng ta. (Cop Gia Lai Tôn Thất Hy)
Trưởng Hà Dzũng.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Vừa nhận được một số hình ảnh của Hươu Khéo Léo VŨ NGỌC LINH chụp cách đây khoảng 42 năm tại trại tỵ nạn Ft Chaffee, Arkansas. Xem chi tiết: Bạn Có BIết? tiêu điểm số 47: https://www.facebook.com/anhmy.tran.73/posts/1126105454087439

Đây là những hình ảnh hiếm có mà anh Vũ Ngọc Linh còn giữ được. Hân hạnh được chia sẻ với các bạn về những ngày đầu của người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ sau biến cố 1975.

Thành thật cảm ơn anh Vũ Ngọc Linh đã có nhã ý góp phần vào những trang sử của phong trào Hướng đạo Việt Nam, để thế hệ mai sau nhìn thấy được những gì đàn anh đã làm kể từ khi đặt chân lên miền dất hứa với nhiều hứa hẹn, tự do và thịnh vượng!

Ảnh: Hươu Khéo Léo Vũ Ngọc Linh















Bản gốc các huy hiệu được làm thủ công ngay tại trại tỵ nạn Ft Chaffee (Arkansas, Hoa Kỳ) của trưởng Vũ Ngọc Linh hiện còn giữ đã hơn 42 năm qua.


Huy hiệu Đạo Ft. Chaffee, hình thù giống như những dãy nhà mà các anh chị em Hướng đạo và gia đình đang sinh sống tạm thời ở đây để chờ ngày định cư. Huy hiệu chính thức công nhận đoàn sinh thuộc Đạo Ft. Chaffee.


Không những là Hướng đạo sinh của Đạo Ft. Chaffee, mà mỗi đoàn sinh còn là thành viên của đại gia đình Hướng đạo Thế giới. Huy hiệu này còn dành riêng cho các anh em đã tuyên hứa


Lá Tam Điệp, huy hiệu này dành cho tất cả các chị em đã tuyên hứa. Tương tự như bên nam, mỗi đoàn sinh nữ còn là thành viên của phong trào Nữ Hướng đạo Thế giới.


Huy hiệu Trò Chơi Lớn, đây là một cuộc chơi kỳ thú nhất, không thể thiếu đối với mỗi Hướng đạo sinh! Ngày 20 tháng 7 năm 1975, trò chơi lớn trong sinh hoạt Hướng đạo đã diễn ra thật ngoạn mục và đầy hấp dẫn! ai đó có tham gia trọn vẹn thì mới được cấp huy hiệu này trước sự chứng kiến của Hội đồng Huynh trưởng và toàn Đạo Ft. Chaffee. Hãnh diện thay, có gắng sức và trãi qua gian khó mới qua vượt qua được trò chơi lớn của Hướng đạo!


Huy hiệu Lửa Trại, là một huy hiệu nhớ đời, một đêm lửa trại thật hết sức ngoạn mục đã diễn ra trong đêm 1 tháng 6 năm 1975 của Đạo Ft. Chaffee. Cơ hội để tiếp tục bừng sáng ngọn lửa trong tim và nuôi dưỡng phong trào. Đối với các bạn mới gia nhập là một đêm vang tiếng cười và nhiều cảm xúc tuyệt vời nhất!


Huy hiệu Hướng Đạo Việt Nam, huy hiệu này chính thức được dựng lên ở trại tạm cư Ft. Chaffee. Cách chào 3 ngón ở phía trên tượng trưng cho phong trào HĐVN còn sống mãi nơi đất khách quê người, và cách chào Hướng đạo ở phía dưới là tượng trưng cho phong trào HĐVN ở quê nhà bị sụp đỗ, nhiều Trưởng đang bị khó khăn và phong trào hầu hết không được thừa nhận ở những quốc gia dưới chế độ Cộng Sản!


Chuyên hiệu Đưa Thư, là một chuyên hiệu dành cho anh chị em nào đã đưa trên 100 lá thư cho đồng bào tỵ nạn trong trại tạm cư.


Chuyên hiệu Đoàn Trưởng, là một chuyên hiệu dành cho các Trưởng cầm đoàn. Huy hiệu có những ý nghĩa hết sức phong phú cho những người làm nghề Trưởng để hướng dẫn các em theo đúng nguyên lý và mục đích của phong trào Hướng đạo. Hình chữ Y tượng trưng cho chiếc gậy “Lên Đường” của người Tráng sinh gương mẫu, mũi tên kế bên là con đường duy nhất để thẳng tiến trên đại lộ B-P để trở thành một người cường tráng và hữu dụng. Cả hai hình ảnh đó tạo thành chữ “L” nghĩa là “Leader” đứng trước mặt trời mọc, hừng đông anh em ta tiến lên, mang đời trai tráng giúp ích tha hương!

Chuyên hiệu Giúp Ích, là một chuyên hiệu công nhận anh chị em đoàn sinh đã thực hiện được lời hứa thứ hai của mình: Giúp ích mọi người bất cứ lúc nào.


Chuyên hiệu Nhiếp Ảnh, là chuyên hiệu dành cho anh chị em nào biết sử dụng máy ảnh và biết chụp hình. Nhiều anh chị em đã tình nguyện công việc này giúp Văn phòng trại chụp hình cho đồng bào để lập những giấy tờ thủ tục định cư cần thiết.








Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét