SEARCH

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

21. Trại trường Tùng Nguyên -1936

Trại trường Tùng Nguyên là một trại trường huấn luyện Trưởng của Hướng đạo Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1936 trên một diện tích rộng hơn 40 hecta, cách thành phố Đà Lạt khoảng 6km. Phía Bắc là trường Võ Bị Quốc Gia (Học Viện Lục Quân), phía Nam là nhà máy nước, vườn rau, phía Đông là Hồ Than Thở, và phía Tây là Hồ Mê Linh.

Trưởng Hổ Sứt Hoàng Đạo Thúy đang giảng khóa tại Trại trường Tùng Nguyên năm 1936.
Ảnh của Thai Thuan trích từ trong bộ sưu tập của Trâu Đắn Đo Nguyễn Trực.

Trại trường Tùng Nguyên thực sự hoạt động từ khi có trưởng Cung Giũ Nguyên được cử về làm Trại Trưởng. Các khóa huấn luyện được mở, và chương trình huấn luyện đều dựa vào chương trình Bạch Mã theo đúng thủ bản Bằng Rừng của trại trường Quốc tế Gilwell, Anh quốc.

Năm 1958, khóa Tùng Nguyên I dành hợp thức hóa cho các trưởng lão như các trưởng Trần Văn Lược, Trần Trọng Lân, Lê Mộng Ngọ, Vũ Thanh Thông…

Giờ tinh thần tại trại Tùng Nguyên. Bàn thờ Công giáo nằm ở giữa khu vực Tây-Nam của Minh Nghĩa Đường, là nơi mà LM Nguyễn Văn Luận và trưởng Tôn Thất Sam đã thuê đúc bê-tông vào khoảng năm 1960 để thờ phượng và làm lễ cho các trại sinh Công giáo.
Ảnh: Khai Phá

Năm 1959, Tùng Nguyên II dành cho Ủy viên cấp Đạo và Liên đoàn Biệt lập trở lên, các trưởng tham dự có: Tôn Thất Sam, Đoàn Văn Lụy (Quản lý Trại trường Tùng Nguyên), Nguyễn Văn Võ, Ngô Đình Bảo, Trần Trung Hợp.

Hầu hết Bằng Rừng ngành Thiếu và Tráng đều được cấp tại đây, mãi đến năm 1963 khi trưởng Nguyễn Thúc Tuân được huấn luyện tại Thái Lan về, mới có Bằng Rừng ngành Ấu.

Bằng Rừng ngành Kha có vào khoảng cuối thập niên 60, đầu thập niên 70. Bằng Rừng Ủy viên – Liên đoàn trưởng có từ đầu năm 1970.

....................................

Nguồn: Kỷ yếu Tùng Nguyên III (1996), Vừng Hồng số 11 (1996) và số 17 (2001), Giữ Vững Mối Dây số 1 (2008).

Xem thêm: TRẠI HUẤN LUYỆN TRƯỞNG ĐẦU TIÊN CỦA HĐVN post trong FB của Trưởng Thai Thuan:https://www.facebook.com/thai.thuan.37?fref=ts


Trên đỉnh đồi của Trại trường Tùng Nguyên là Minh Nghĩa Đường, nhà gạch lợp fibro-ciment do Trưởng Huỳnh Văn Nhu vẽ thiết kế và trông coi việc xây dựng. Công trình hoàn tất vào năm 1958. Hình chụp khoảng năm 1962.
Ảnh: Langhue.org




Ảnh: Diệp Hoàng Mai / Ngo-Quyen.org


Trại trưởng quốc gia Cung Giũ Nguyên (đứng giữa).
Ảnh: Khai Phá


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét