SEARCH

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

4. Trưởng Tạ Quang Bửu (1910-1986)

Trưởng Tạ Quang Bửu (1910-1986) là một trại trưởng huấn luyện đầu tiên, một huynh trưởng Hướng đạo giỏi của phong trào Hướng đạo Việt Nam từ những năm còn phôi thai.

Trưởng Tạ Quang Bửu đứng bên cạnh Trưởng Raymond Schlemmer.


Trưởng còn là một trong những thành phần lãnh đạo xuất sắc của Liên hội Hướng đạo Đông Dương (Fédération Indochinoise des Associations de Scoutisme, gọi tắt là FIAS) với chức vụ Giám đốc huấn luyện (Directeur de Camp) sau khi tham dự khóa Bằng Rừng tại Gilwell (Anh quốc), Tổng thư ký Liên hội, Tổng ủy viên Hướng đạo Trung kỳ.

Từ năm 1941 đến năm 1943, trưởng Tạ Quang Bửu làm trại trưởng Trại trường Bạch Mã (Huế), mở nhiều khóa huấn luyện đào tạo huynh trưởng Hướng đạo Việt Nam.

Tháng 11 năm 1945, trưởng Tạ Quang Bửu là người đã đề nghị giải tán Liên hội Hướng đạo Đông Dương, thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam. Theo tờ Hướng đạo Thẳng Tiến (số ra ngày 26-11-1945) thì ngày 17-11 đã có một hội nghị Huynh trưởng và Ủy viên toàn quốc nhóm họp. Tham dự ngoài trưởng Tạ Quang Bửu còn có ông hội trưởng Nguyễn Lễ, ông Lan thư Ký, ông Nguyễn Văn Hiếu và ông Nguyễn Bá Nhân thủ quỹ của Hội. Các trưởng khác còn có: Hoàng Đạo Thúy, Ngô Bích San, Trần Duy Hưng, Vương Trọng Thành, Võ Thành Minh, Phạm Ngọc Thạch… Tất cả đều nhiệt liệt tán thành và từ nay không còn có hội Trung-Nam-Bắc kỳ như thời Pháp thuộc mà chỉ có “Hội Hướng đạo Việt Nam” mà thôi!

Từ năm 1944 trở đi, trưởng Tạ Quang Bửu tham gia những hoạt động chính trị, treo khăn để trở thành Tổng trưởng Bộ Thanh niên trong Chính phủ Trần Trọng Kim. Năm 1945 làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Khoa trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội (1956), và từ năm 1965 đến 1976 Tạ Quang Bửu giữ chức Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp trong Chính phủ VNDCCH. Trưởng còn thông thạo nhiều thứ tiếng như: Anh, Pháp, Đức, Latin, Hy Lạp, Nga, Trung quốc… và đặc biệt thiên tài về toán học!

Trưởng Tạ Quang Bửu có tên rừng là Chồn Fennec.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét