SEARCH

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

20. Trưởng Võ Thanh Minh

Hồng sơn Dã mã Võ Thanh Minh là một trong những thành phần lãnh đạo của Liên hội Hướng đạo Đông Dương từ năm 1937.

Trưởng từng là Tổng ủy viên Hướng đạo Trung kỳ (1934), Đạo trưởng thứ nhất ở đất Thần Kinh, Huế (1934), Tổng thư ký Liên hội Hướng đạo Đông Dương (1937). Là một Huynh trưởng có nhiều huyền thoại nhất trong lịch sử phong trào Hướng đạo Việt Nam!
Hồng Sơn Dã Mã Võ Thanh Minh (1906-1968)

Sinh năm 1906 ở Nghệ An, đến với phong trào Hướng đạo từ năm 1932, Trưởng Dã Mã (Yama) lập đoàn Hướng đạo đầu tiên tại trường Bình Dân (Huế) sau khi gặp gỡ Sếu Siêng Năng Trần Văn Khắc tại Sài Gòn.

Năm 1935, Dã Mã thành lập Tráng đoàn Bạch Mã tại Huế, đây là tráng đoàn đầu tiên mở đầu cho ngành Tráng Đông Dương. Cũng trong năm này, Tr. Raymond Schlemmer làm chủ lễ Lên Đường cho Dã Mã ngay tại núi Ngự Bình (Huế) với lời căn dặn “Soir un grand exemple” (Anh phải là một tấm gương sáng).

Là người Việt Nam đầu tiên, Trưởng Dã Mã đã dùng xe đạp đi vòng quanh 5 xứ Đông Dương với bộ đồng phục Hướng đạo để cổ võ cho phong trào!

Năm 1954, đất nước bị chia đôi, Dã Mã đau lòng về sự điêu đứng của quê hương đất nước, anh ngồi thổi sáo bên bờ Lac Léman (Lake Genève) ở Thụy Sỹ để phản đối hành động đó*. Tiếp theo là những vận động hòa bình của Dạ Mã ở các nước Châu Âu và Hoa Kỳ.

Dã Mã cũng đã từng một thời gian làm nhà giáo, và nhang khói ở Từ đường Sào Nam Tiên sinh của cụ Phan Bội Châu tại Bến Ngự (Huế) khoảng năm 66-67.

Theo hồi ký của Trưởng Ngựa Chịu Khó Nguyễn Trung Thoại “Những ngày ở Quảng Trị với anh Võ Thanh Minh” đăng trong Kỷ yếu 60 năm Hướng đạo Việt Nam 1930-1990, thì Hồng Sơn Dã Mã Võ Thanh Minh đã qua đời tại Huế năm 1968, khi đang cứu giúp đồng bào trong biến cố Mậu Thân (trang 66).

Updated: May 14, 2015

………………………………

*Xem thêm trong Chương 11, tác phẩm của Trưởng Vĩnh Đào với tựa sách là “Hoa Huệ Bên Hồ Leman” do Lam Sơn xuất bản năm 2011. Bạn có thể xem eBook trên trang nhà của Giúp Ích qua địa chỉ: http://giupich.org/content/hoa-hue-ben-ho-leman

Ảnh Hồng Sơn Dã Mã Võ Thành Minh lấy từ FB của Tr. Beo Chăm Chỉ Nguyễn Xương.
Trưởng Huỳnh Ngọc Cúc đã chụp tấm hình này hồi đầu năm Mậu Thân 1968.

Trưởng Võ Thanh Minh chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng và Hướng đạo sinh tại Huế năm 1964. Ảnh:Langhue.org

Trưởng Võ Thanh Minh ngâm thơ tặng các em Sói con và Chim non tại Thụy Sĩ năm 1950. Ảnh:GiupIch.org

Gặp gỡ phu nhân Huân tước Baden Powell ở Áo năm 1951. Người đứng giữa là một đại diện của Hội Hướng đạo Phi luật tân.
Ảnh: Langhue.org

Yama Võ Thanh Minh gởi tặng các Hướng đạo sinh Huế từ Thụy Sĩ (1950). Ảnh: GiupIch.org

Trưởng Võ Thanh Minh (đứng giữa) bên cạnh ông Trần Bá Vị (Hội trưởng Hội Hướng đạo Trung kỳ, người mặc ào dài khăn đống) và một số anh em Hướng đạo Huế năm 1934.

Trưởng Vĩnh Đào có viết một ít về Tr. Võ Thanh Minh trong cuốn sách này.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

1 nhận xét:

  1. Biết đến Ông qua cuốn sách Giải Khăn Sô Cho Huế - Hồi Ký của Nhã Ca.
    Tôi đặc biệt ngưỡng mộ Ông!

    Trả lờiXóa